The Menu
The Menu

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) – trải nghiệm hay tôn thờ món ăn?

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) – tác phẩm hài kịch đen cùng yếu tố kinh dị đang tạo được hiệu ứng tích cực tại thị trường Việt Nam trong tháng 11.

The Menu: Hơi thở mới lạ và cuốn hút

Ngay từ những phát súng đầu tiên, The Menu đã là cái tên đáng chú ý đối với các mọt phim và bộ phim thật sự gây tiếng vang sau buổi công chiếu đầu tiên tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2022, liên tục nhận về những đánh giá tích cực từ giới phê bình và điểm số cực kỳ tốt trên các trang phim uy tín như 71/100 từ Metacritic hay “cà chua tươi” 90% tại Rotten Tomatoes. The Menu có đầy đủ mọi yếu tố hấp dẫn khiến khán giả tò mò, phấn khích đến “khó hiểu”, bộ phim là sự hoà hợp vừa vặn giữa cách kể chuyện và tính độc đáo, tính thẩm mỹ phù hợp và diễn xuất đồng đều của tất cả diễn viên.

Màn đối đầu giữa đầu bếp "hắc ám" và nàng thơ "Gambit hậu" trong The Menu.
Màn đối đầu giữa đầu bếp “hắc ám” và nàng thơ “Gambit hậu” trong The Menu.

Hawthorn – nhà hàng cao cấp đồng thời là bối cảnh chính xảy ra toàn bộ sự kiện, bộ phim châm biếm về sự phân chia giai cấp một cách tàn nhẫn và hiệu quả. The Menu xoay quanh về nhà hàng này nằm riêng biệt trên Tây Bắc Thái Bình Dương đón tiếp 12 người khách với mọi ngành nghề, tại đây các món ăn sẽ được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất dưới sự dẫn dắt của bếp trưởng Julian Slowik (Ralph Fiennes). 12 vị khách này đã phải chi trả một con số vô cùng lớn: 1250 đô để thưởng thức thực đơn của bếp trưởng Julian, trong số họ có người sành ăn – Tyler (Nicholas Hoult) cùng cô bạn gái “hờ” Margot (Anya Taylor-Joy), một nhà phê bình ẩm thực kiêu ngạo (Janet McTeer), ba nhân viên công nghệ (Rob Yang, Arturo Castro và Mark St. Cyr) và một ngôi sao điện ảnh đang lụi tàn (John Leguizamo),… Ngoại trừ Margot là sự sơ suất thì tất cả đều nằm trong tầm ngắm của vị bếp trưởng này.

Bếp trưởng đang giám sát các đầu bếp làm việc trong The Menu
Bếp trưởng đang giám sát các đầu bếp làm việc trong The Menu.
Các khách hàng đến tham gia bữa ăn đặc biệt.
Các khách hàng đến tham gia bữa ăn đặc biệt.

The Menu là hành trình trải nghiệm món ăn “đau đớn nhất màn ảnh”: khai vị, món chính đến tráng miệng từ vị bếp trưởng cùng dàn đầu bếp của ông ấy. Các thực khách sau mỗi món ăn lại càng hoang mang và lo sợ hơn khi trải nghiệm của họ dần trở nên kỳ quái và đe doạ đến tính mạng. Để phục vụ cho sự nâng cấp trong trải nghiệm ẩm thực thì bộ đôi biên kịch Seth Reiss và Will Tracy cùng vị đạo diễn Mark Mylod đã tinh tế và sắp xếp thứ tự cảm xúc của khán giả vô cùng chặt chẽ. Họ hiểu rõ trong mỗi hành động trên phim có thể khiến khán giả giật mình và biến nó thành thương hiệu của bộ phim sau mỗi tiếng vỗ tay từ Julian Slowik.

Thực khách trở nên lo lắng hơn qua từng món ăn.
Thực khách trở nên lo lắng hơn qua từng món ăn.

Diễn xuất đỉnh cao

Ralph Fiennes – “chúa tể hắc ám” của điện ảnh đã có màn thể hiện tuyệt vời khi vào vai bếp trưởng Julian Slowik quyết tâm biến thức ăn thành nghệ thuật đến mức quên mất mục đích của nó, sự cực đoan của ông đối với việc ăn uống đã dập tắt mọi niềm vui nấu nướng và biến trở thành “địa ngục” khi thực khách không được ăn mà phải cảm.

Bếp trưởng có lối suy nghĩ cực đoan biến nhà hàng thành "địa ngục".
Bếp trưởng có lối suy nghĩ cực đoan biến nhà hàng thành “địa ngục”.

Trái ngược với Slowik có Margot (Anya Taylor-Joy) – thực khách nằm ngoài sự sắp xếp và đại diện cho khán giả, đại diện cho “sự ăn uống thoải mái, không cầu kỳ”, sẵn sàng thách thức với mọi “quy chuẩn” của nhà hàng như “đĩa bánh mì” nhưng lại không có bánh mì. Nàng thơ mới của điện ảnh Hollywood đã có màn thể hiện mang lại mọi cung bậc cảm xúc: Cô gái thành thị “muốn ăn no”, đến sự ngờ vực và hoang mang, sự sợ hãi và cuối cùng sẵn sàng lên tiếng để thoát thân.

Đối với The Menu có thể sẽ không thoả đáng một số khán giả chỉ vì bộ phim lý tưởng hoá vai trò và cái tôi của bếp trưởng, chưa thấy được lý do và mục đích tại sao Slowik lại trở thành người như vậy. Nhưng đôi khi đối với một người cả đời vì lý tưởng của họ và bỗng một ngày trở nên chệch hướng thì họ cần một cái kết hoàn mỹ để chấm dứt tất cả.